TIN TỨC NỔI BẬT

Họp báo về tình hình triển khai công tác của các Tòa án trong 6 tháng đầu năm 2018
Ngày đăng 20/06/2018 | 7:56 PM

Sáng nay 20/6/2018, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức họp báo để thông tin về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của các Tòa án trong 6 tháng đầu năm 2018. Buổi họp báo đã nhận được sự quan tâm, tham gia của các phóng viên của gần 30 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chủ trì họp báo. Tham dự buổi họp báo, có đồng chí  Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; các đồng chí Phó Chánh án, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2018, yêu cầu đặt ra cho các Tòa án là hết sức nặng nề. Cùng với yêu cầu phải làm tốt công tác giải quyết, xét xử, các loại vụ án, nhất là các vụ án kinh tế và tham nhũng lớn, các Tòa án còn phải triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng liên quan tới xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả và hiệu lực hoạt động của bộ máy nhà nước cũng như các Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp. Đồng thời tổ chức thực hiện nhiều bộ luật mới có liên quan tới hoạt động xét xử của Tòa án được sửa đổi, bổ sung và mới đi vào thực tiễn, trong đó có các Bộ luật quan trọng như Bộ luật Hình sự 2105 (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Đối với công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, các Tòa án đã giải quyết được 193.133 vụ, việc trong tổng số 303.348 vụ, việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ 63,5%). Số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số vụ việc đã thụ lý tăng 13,582 vụ; đã giải quyết tăng 6821 vụ.

Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗ chủ quan của Tòa án là 1,02% đáp ứng yêu cầu Quốc hội đề ra. Việc xét xử các vụ án hình sự về cơ bản đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội.

Đặc biệt, trong 6 tháng qua, các Tòa án đã xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án kinh tế và tham nhũng lớn được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả.

 

 

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ trì buổi họp báo

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng và hiệu quả thực tế của công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao đã chỉ đạo các Tòa án nhân dân các cấp tập trung thực hiện tốt công tác này. Tòa án nhân dân tối cao đã triển khai thí điểm việc đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự và hành chính tại Hải Phòng. Theo đó, thành lập các Trung tâm hòa giải bên cạnh Tòa án để tiến hành hòa giải trước khi mở thủ tục tố tụng.

Kết quả thực hiện thí điểm sau 3 tháng cho thấy, các Trung tâm hòa giải bên cạnh Tòa án đã hoà giải thành công 61,4% các vụ, việc đã thụ lý. Dự kiến sau 6 tháng thực hiện thí điểm, Tòa án nhân dân tối cao sẽ tổng kết mô hình này, làm cơ sở xây dựng Đề án “Đổi mới, tăng cường hòa giải và đối thoại trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính” trình các cấp có thẩm quyền xem xét để nhân rộng mô hình này trong toàn quốc.

Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân tối cao đã chuẩn bị hồ sơ đề nghị đưa Dự án Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án vào chương trình xây dựng luật, pháp luật của Quốc hội. Phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng 10 dự án luật, đồng thời tham gia góp ý kiến đối với nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan hữu quan gửi xin ý kiến góp ý.

Tại buổi họp báo, các phóng viên tham dự đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của các Tòa án nhân dân; trong đó, tập trung vào một số nội dung như: công tác hòa giải, công tác giải quyết án giám đốc thẩm, trang bị cơ sở vật chất, sự tham gia của báo, đài tại các phiên tòa xét xử, đặc biệt là các phiên tòa xét xử các đại án…, và về một số vụ án cụ thể.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới công tác hòa giải mà Tòa án nhân dân đang đẩy mạnh thực hiện, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, quy luật tất yếu là tình hình tội phạm, các vụ việc tranh chấp xảy ra tỷ lệ thuận với quy mô dân số và sự phát triển kinh tế, cho nên khi quy mô dân số tăng, kinh tế phát triển, số lượng vụ việc mà Tòa án phải giải quyết ngày càng nhiều, với tính chất, mức độ ngày càng phức tạp. Để giải quyết tình trạng đó, đẩy nhanh công tác giải quyết các loại vụ việc, Tòa án nhân dân các cấp xác định công tác hòa giải là một trong các giải pháp mang tính đột phá và trên thực tế đã và đang được Tòa án nhân dân đẩy mạnh triển khai thực hiện bằng việc thí điểm xây dựng mô hình hòa giải bên cạnh Tòa án tại thành phố Hải Phòng, và bước đầu đã thu được những kết quả tích cực. Trên cơ sở kết quả thí điểm, Tòa án nhân dân tối cao sẽ tổng kết, đánh giá và triển khai rộng khắp trong cả nước rồi xây dựng Đề án về đổi mới, tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong quá trình giải quyết án dân sự, hành chính; xây dựng, soạn thảo tài liệu về kỹ năng hòa giải để tiến hành tập huấn đối với hòa giải viên…

Về trang bị cơ sở vật chất, liên quan tới 35 trụ sở Tòa án cấp huyện xuống cấp, phải đi thuê, Tòa án nhân dân các cấp đã triển khai xây dựng hoàn thành 18 trụ sở, hiện còn 17 trụ sở đang trong quá trình thực hiện. Liên quan tới nội dung này, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng chia sẻ thêm về những khó khăn cùng các cải cách mà hệ thống Tòa án nhân dân đã triển khai, như: mô hình phòng xét xử mới, mô hình phòng xét xử thân thiện của Tòa gia đình và người chưa thành niên…

 

Phóng viên nêu câu hỏi tại buổi họp báo

Đối với công tác giải quyết án giám đốc thẩm, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, các Tòa án nhân dân đã thực hiện các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng giải quyết án, giảm thiểu số lượng án phải giải quyết bằng thủ tục giám đốc thẩm (các loại vụ việc được giải quyết dứt điểm từ khâu sơ thẩm, phúc thẩm): Công khai hóa quyết định, bản án trên Cổng Thông tin điện tử của Tòa án để người dân, báo chí… theo dõi, giám sát, qua đó, góp phần hạn chế những sai sót chủ quan không đáng có; tập huấn viết quyết định, bản án cho Thẩm phán; nâng cao tranh tụng tại phiên tòa; đẩy mạnh công tác hòa giải; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ…

Trao đổi về việc tác nghiệp của phóng viên báo, đài tại các phiên tòa xét xử, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Tòa án nhân dân các cấp luôn tạo mọi điều kiện để phóng viên tham gia đưa tin, phản ánh tại các phiên tòa, tuy nhiên, Chánh án cũng lưu ý các phóng viên khi tác nghiệp cần tôn trọng, chấp hành nội quy phiên tòa để đảm bảo sự nghiêm minh của phiên tòa.

Liên quan tới những câu hỏi về các vụ án cụ thể, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng đã trả lời rõ ràng, thỏa đáng.

 

Nguyên Anh

Phóng viên nêu câu hỏi tại buổi họp báo

Thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh