TIN TỨC NỔI BẬT

Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021
Ngày đăng 28/12/2020 | 4:52 PM

Sáng ngày 25/12, tại trụ sở Tòa án nhân dân tối cao, TAND hai cấp thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC; đồng chí Thiếu tướng Dương Văn Thăng - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương.

Về phía thành phố Hà Nội có đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; đồng chí Dương Đức Tuấn - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội;

 

Toàn cảnh Hội nghị

Ngoài ra, dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tư pháp, các sở, ban, ngành TP Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo TAND các tỉnh thuộc Cụm thi đua số 1 và một số tỉnh lân cận; các đồng chí nguyên lãnh đạo TAND TP Hà Nội qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ của các đơn vị TAND hai cấp TP Hà Nội.

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021 của TAND hai cấp TP Hà Nội cho thấy, từ tháng 10/2019 đến hết tháng 9/2020, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý hơn 38.000 vụ án các loại, giải quyết được hơn 34.000 vụ, đạt tỷ lệ 90%. So với cùng kỳ năm 2019, số thụ lý tăng hơn 2.000 vụ, số giải quyết hơn 6.000 vụ.

Cụ thể, về án hình sự, TAND hai cấp TP Hà Nội đã giải quyết 8.741 vụ/15.344 bị cáo (tăng hơn 2.069 vụ so với cùng kỳ năm 2019), tỷ lệ giải quyết đạt 98,13%. Trong đó, có những vụ án kinh tế, tham nhũng, nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tội phạm theo dõi; diện Ban Thường vụ Thành Ủy Hà Nội theo dõi. Đây là những vụ án mà hành vi phạm tội của các bị cáo không chỉ gây ra hậu quả to lớn đối với kinh tế, xã hội của đất nước mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, giảm lòng tin của nhân dân, do vậy, việc đấu tranh phòng, chống tội loại phạm này luôn, TAND hai cấp TP.Hà Nội đặc biệt quan tâm; trong năm công tác 2020, tất cả các vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng đều đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, phán quyết của Hội đồng xét xử vừa nghiêm khắc với kẻ chủ mưu, cầm đầu, nhưng cũng vừa nhân văn đối với những bị cáo có vai trò thứ yếu, thực hiện hành vi phạm tội là do sức ép của cấp trên, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được dư luận đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao.

Ngoài ra, trong năm công tác 2020, TAND hai cấp thành phố Hà Nội cũng đã giải quyết được hơn 23.000 vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, qua đó góp phần giải quyết kịp thời các tranh chấp, tạo hành lang pháp lý cho các quan hệ dân sự, kinh tế phát triển lành mạnh, ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đ/c Nguyễn Hữu Chính – Thành ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND Tp Hà Nội trình bày Báo cáo kết quả công tác năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021 của TAND hai cấp Tp Hà Nội.

Năm 2021. TAND hai cấp thành phố Hà Nội tập trung triển khai một số nhiệm vụ công tác trọng tâm: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, đặc biệt chú trọng quán triệt Nghị quyết Đại hội đảng các cấp và Nghị quyết của Ban Cán sự đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021 của các Toà án.

Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội cũng như TAND giao cho về tỷ lệ giải quyết các loại án hình sự (đạt từ 90% trở lên), án dân sự đạt từ 85% trở lên… Trong công tác xét xử các loại án hình sự, đảm bảo xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như không để xảy ra việc vi phạm thời hạn tạm giam trong quá trình xét xử.

Đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án dư luận xã hội quan tâm. Chú trọng công tác thu hồi tài sản, kiên quyết khởi tố vụ án tại phiên tòa nếu phát hiện tội phạm mới và người phạm tội mới.

Thực hiện tốt các yêu cầu của phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, coi đây là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi Thẩm phán…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã biểu dương, đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được của Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội năm 2020, điều này đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thành phố và khẳng định Thành phố luôn quan tâm chỉ đạo công tác tổ chức cán bộ, hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, để các cơ quan tư pháp, trong đó có Tòa án Thành phố hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

 

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị Ban cán sự đảng TAND Thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, đặt ra mục tiêu cao hơn trong thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội giao, nâng cao chất lượng xét xử, hạn chế thấp nhất tình trạng án hủy, sửa. Quán triệt và sớm xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố; tham gia trách nhiệm và hiệu quả các chương trình công tác trọng tâm toàn khóa của Thành ủy Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố  phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí Thư trung ương Đảng - Chánh án TANDTC đã gửi lời chúc mừng tới tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, người lao động TAND hai cấp TP Hà Nội đã đạt được những thành tựu đáng kể trong năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Hoà Bình – Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo đồng chí Nguyễn Hoà Bình - Chánh án TANDTC, TAND hai cấp TP Hà Nội về cơ bản đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội, hoàn thành nhiệm vụ được TANDTC giao; chất lượng xét xử được nâng lên tỷ lệ án hủy giảm dần; TAND hai cấp TP Hà Nội cũng đã tham gia rất trách nhiệm và có chất lượng trong việc giải quyết các vụ án tham nhũng kinh tế lớn do ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, với những bản án rất đanh thép nghiêm khắc với đối tượng chủ mưu cầm đầu nhưng cũng rất nhân văn đối với những người phạm tội lần đầu, phải tuân theo mệnh lệnh cấp trên không được hưởng những lợi ích vật chất từ tài sản tham nhũng. Bên cạnh đó, TAND hai cấp TP Hà Nội cũng đã tổ chức xét xử thành công những tranh chấp rất mới, những vụ án phức tạp, có yếu tố nước ngoài chưa từng có trong tiền lệ, đây sẽ là những kinh nghiệm để các địa phương khác trong cả nước tham khảo khi giải quyết những tranh chấp này.

Đồng chí Chánh án TANDTC cũng yêu cầu: trong năm 2021, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội cần phải triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trọng tâm của Tòa án các cấp đã được xác định tại Nghị quyết số 01 và Chỉ thị số 01 của TANDTC; thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Trung ương, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Thành phố Hà Nội.  Bên cạnh đó, cần phải tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, đồng thời tập trung xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch vững mạnh, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán chất lượng, kỷ luật, xây dựng sự thanh liêm của Thẩm phán.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban cán sự Đảng TANDTC, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan hữu quan, cùng sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công chức, trong năm 2020 cùng như trong giai đoạn 2016 -2020, Tòa án nhân dân hai cấp TP Hà Nội đã đạt được những thành tích xuất sắc và được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Chánh án TANDTC trao tặng TAND TP Hà Nội   Huân chương Độc lập hạng nhì

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Chính, Thành ủy viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND thành phố Hà Nội đã thay mặt Ban Cán sự đảng, lãnh đạo TAND TP Hà Nội xin hứa sẽ tiếp thu, lĩnh hội những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chánh án TANDTC và đồng chí Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND Thành phố để triển khai trong chương trình công tác năm 2021 của TAND hai cấp TP Hà Nội; đồng thời quyết tâm cũng toàn thể công chức, người lao động TAND hai cấp TP Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó./.

Thông tin thời tiết

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh